กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ LPR Camera

เราให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกล้องอ่านป้ายทะเบียนรถ

กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถจำแนกได้ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่
1. อ่านป้ายทะเบียนรถได้ในขณะที่รถกำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถประเภทนี้จะมีราคาแพงกว่าชนิดอื่นเนื่องจากอุปกรณ์มีหน่วยประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูง อาทิ กล้องฯ จับความเร็วรถที่วิ่งบนถนน
2. อ่านป้ายทะเบียนรถได้ในกรณีที่รถวิ่งด้วยความเร็วต่ำ กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถประเภทนี้จะมีราคาถูกและเป็นที่นิยมในระบบลานจอดรถที่มีอุปกรณ์ไม้กั้นรถยนต์กั้นรถเอาไว้

ฟังก์ชั่นพื้นฐานของกล้องอ่านป้ายทะเบียนรถแบบ AI สามารถระบุสีของรถ ยี่ห้อ ประเภทของรถ อาทิ รถเก๋ง รถกระบะ รถบรรทุก

กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถ

กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติในประเทศไทย

กล้องอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นอันดับ จากการเข้ามาของเทคโนโลยี AI ทำให้กล้องฯ ทำงานได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วมากกว่ากล้องฯ แบบเดิมอย่างมาก และราคาที่ถูกลงเป็นอย่างมากทำให้กล้องอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ

ทำไมต้องเลือกกล้องอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ

มีหลายอย่างที่กล้องอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติได้เปรียบเทคโนโลยีแบบเดิม อาทิ ความเร็วในการทำงาน การจัดการที่ง่าย ป้องกันการทุจริตได้ 100% มีภาพประกอบในรายงานไม่ต้องติดตั้งกล้องบันทึกภาพแยก

กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถ

XPER-4000 v2022

กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์อัตโนมัติ XPER-4000 model 2022 ได้รับการปรับปรุงใหม่ทัังหมด ใช้ CPU ที่มีความเร็วในการประมวลผลที่สูงขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าถึง 100% ปรับปรุง Algorithm ในการอ่านใหม่ทำให้มีความแม่นยำในการอ่านสูงสุด แม้แต่ป้ายทะเบียนที่อ่านด้วยสายตามนุษย์ที่ว่ายาก แต่กล้องอ่านป้ายทะเบียน XPER 4000 สามารถอ่านได้อย่างแม่นยำ

กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถ


กล้องอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ
ระบบกล้องอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติทำให้การบริหารระบบจอดรถเป็นเรื่องง่าย เพราะไม่ต้องใช้บัตร RFID ทำให้ผู้ใช้งานที่เป็นสมาชิกประจำไม่ต้องลดกระจกลงเพื่อแตะบัตร ทำให้มีความรวดเร็วกว่าระบบเดิมที่ใช้บัตร และไม่มีปัญหาเรื่องการให้คนอื่นยืมบัตรมาใช้ และช่วยให้ลดต้นทุนเรื่องการจัดซื้อบัตร ในกรณีที่ผู้มาติดต่อ (Visitor) ทำบัตรจอดรถหาย ระบบก็สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายได้ทันทีจากการอ่านป้ายทะเบียนรถ ระบบกล้องอ่านป้ายทะเบียนรถสามารถทำการบันทึกทะเบียนผู้มีสิทธิ์เข้าอาคารจอดไว้ล่วงหน้าได้และกำหนดวันหมดอายุไว้ล่วงหน้าได้เช่นกัน

ราคาเฉลี่ยกล้องอ่านป้ายทะเบียนรถ (AI) ที่ใช้ในประเทศไทย

BrandPriceOriginal
HikVision29,000China
Dahua39,000China
ZKTeco26,000China
Other15,000China

กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถเข้ามามีบทบาทในทุกภาคธุรกิจแม้แต่ภาคงานบริการ
ศูนย์บริการรถยนต์ใช้กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถทำให้ทราบข้อมูลผู้ใช้บริการด้วยความรวดเร็วและสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการ
การใช้กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถสำหรับควบคุมการเข้าออกพื้นที่มีประสิทธิภาพสูงมากกว่าการตรวจสอบแบบอื่นเนื่องจากป้ายทะเบียนรถมีความผูกพันธ์ทางกฏหมายทำให้ยากต่อการลอกเลียน 

กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถกล้องอ่านป้ายทะเบียนรถ

กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถทำงานอย่างไร .

กล้องอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติมีหลักการทำงานสำคัญ  2 ขั้นตอนดังนี้
ทุกๆ เสี้ยววินาทีกล้องอ่านป้ายทะเบียนรถจะทำการนำภาพในเฟรมภาพนิ่งหรือวิดีโอมาประมวลผล
1. ทำการค้นหาตำแหน่งป้ายทะเบียนรถ อาศัยหลักการของ AI ความน่าจะเป็นของภาพป้ายทะเบียนรถ อาทิเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าและมีตัวอักษรภายในกรอบนั้น ซึ่งภายในภาพนั้นจะมีลักษณะภาพที่มีคุณสมบัติของป้ายทะเบียนมากกว่า 1 เป้าหมาย เรียกจุดที่น่าสนใจว่าเป็นตำแหน่งป้ายทะเบียนรถว่า Candidate จากนั้นจะทำการเลือก Candidate ให้เหลือเพียง 1 เดียวโดยอาศัย Dictionary และการคำนวณที่ซับซ้อน
2. เมื่อได้ตำแหน่งของป้ายทะเบียนรถแล้วจะทำการถอดข้อความภายในภาพป้ายทะเบียนนั้นโดยอาศัยหลักการ OCR หรือ Optical Character Recognition ความแม่นยำในการอ่านป้ายทะเบียนขึ้นอยู่กับระบบ AI ที่มีตัวอย่างตัวอักษรในรูปแบบต่างๆ ในมุมองศาต่างๆ ที่มากพอ